khuynh hướng văn học hay văn học có tính khuynh hướng


 Từ mấy tháng nay không hiểu tự làm sao có người luôn nặc danh vào blog  này của tôi viết này viết  nọ. Xóa đi thì mình không quân tử vì đã là diễn đàn tự do thì phải để cho bạn đọc tự do viết những gì họ muốn; nhưng không xóa để vậy coi cũng kì bởi tôi đang dạy học sinh viên vào đọc tôi rất nhiều các em sẽ nghĩ gì về tôi người mà các em quý trọng gọi bằng bố. Thú thật tôi cũng không biết  họ giận tôi về điều gì. Có lúc tôi mệt mỏi tính chặn nhưng comments ấy lại nhưng kiểm tra IP lại thấy có tới mấy số khác nhau quanh đi quẩn lại mình khóa thị họ lại dùng số khác   dịch vụ net quá nhiều chẳng lẽ lại khóa hết các comments.

 

Khuynh hướng văn học hay văn học có tính khuynh hướng”.
                                                                         HTT

 

 

Nói tới văn học phải nói tới văn và văn chương. Văn là đẹp. Văn chương là sự sáng đẹp của ngôn ngữ. Và như vậy văn học là sự làm sáng đẹp câu chữ hình tượng để diễn tả cuộc sống. Mà cái đẹp thì không riêng thuộc một phạm trù nào nó là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong suốt tiến trình phát triển lịch sử của mình; đã trở thành văn hóa văn minh và văn hiến của từng quốc gia dân tộc. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Bởi từ trước lúc con người xuất hiện trái đất đã hiện hữu với biết bao vẻ đẹp ngời ngợi trong vũ trụ. Như vậy cái đẹp là cái vĩnh hằng trước hết phải thuộc về tồn tại của tự nhiên. Tự nhiên là cái vốn có như tự thân vốn có tự ngàn ngàn muôn đời như vậy.

          Truyện ngắn hay truyện dài hay truyện kiểu gì gì đi nữa muốn đạt được chuẩn sáng đẹp tất nhiên trước hết cũng phải thuộc về tự nhiên. Thế nhưng chúng ta lại lên án chủ nghĩa tự nhiên trong sáng tạo. Nếu tôi dối lòng về sự thèm khát trước vẻ đẹp tự nhiên hiện hữu của một người đàn bà tôi sẽ là kẻ tội đồ trong sáng tạo. Vấn đề là bàn tiệc của sự sáng tạo sẽ được dọn ra như thế nào cho hợp với khẩu vị của nhân loại. Điều này quả là phiền phức bởi ngay chính tôi cũng kén chọn món này món khác huống nữa là nghìn nghìn triệu cá tính trên trái đất.

          Gần đây văn học đã càng ngày càng thực hơn bởi nó đang dần dần thuộc về con người tới tận cùng máu thịt. Mà nói như Gorky cái gì thuộc về con người thì không hề xa lạ với tôi. Tình bạn tình yêu tình đồng chí tình dục… tất cả đều có thật. Nó không hề xa lạ với chúng ta. Với thần thoại Hy Lạp các vị thần cũng rất gần với con người bởi họ cũng trần tục như con người. Nghĩa là cũng yêu ghét ghen tuông anh hùng và nghịch tặc. Không thể có cái đẹp theo nghĩa hoàn toàn tốt. Cũng không có cái xấu theo nghĩa hoàn toàn xấu. Văn học rõ ràng phải đứng chân trên cả hai phạm trù ấy mà cống hiến cái đẹp tích cực cho tiến bộ của nhân loại. Chính vì vậy nếu nhà văn là thiên sứ của cái đẹp tất nhiên nhà văn phải biết rạch ròi cả cái đẹp nhất và cái xấu nhất; nếu không nhà văn sẽ không hoàn thành được thiên chức của mình.

Nhưng thế nào là đẹp nhà văn phải chỉ ra. Thế nào là xấu nhà văn cũng phải chỉ ra. Đã cho rằng con người là tuyệt tác của thiên nhiên tại sao lại sợ khoe tuyệt tác ấy ra trước toàn nhân loại? Tình dục là đỉnh cao của tình yêu hay là then chốt của tình yêu? Chính việc xấu hỗ sự thầm kín tình dục đã là rào cản bao năm nay cho sáng tạo văn bản thành văn. Nhưng chẳng lẽ chúng ta trước khuynh hướng giải phóng lại cứ bày ra ê hề và ngồn ngộn những bữa tiệc văn chương tình dục?

Truyện ngắn hiện đại hay văn học hiện đại sẽ có diện mạo thế nào? Bóng đá hiện đại là bóng đá tấn công. Tấn công tấn công liên tục tấn công; tìm mọi cách vây hãm khung thành để sút tung lưới đối phương càng nhanh càng tốt mở tỉ số càng nhiều càng tốt. Phải chăng văn học hiện đại cũng phải theo lối tấn công chớp nhoáng như thế? Vậy thì những tiểu thuyết trường thiên những trường ca anh hùng và trường ca bi hùng sẽ về đâu?

Các nhà biên tập có mang dáng vóc của khuynh hướng vượt lên hiện thực của sáng tạo hay không? Hay các nhà sáng tạo vẫn cứ phải gọt chân cho vừa giày biên tập? TanKa cổ Nhật Bản có bài:

 

Sông Hô Nô Xê nước rất nông

Lội ra giữa dòng vẫn không ướt váy

Hỏi một người cũng nông như vậy

Làm sao tôi có thể yêu sâu?

 

Nhưng suy cho cùng tính mục đích vẫn là đỉnh hướng tới của văn học mang màu sắc khuynh hướng rõ rệt. Tức là sự lựa chọn con đường để đi đến đỉnh cao khuynh hướng. Mà con đường nói như Raxun Gamzatop: đỉnh núi cao chỉ có đại bàng mới bay đến được nhưng rắn cũng trườn lên được. Mục đích là lên đỉnh cao để làm gì? Tô Tần đã leo lên đỉnh cao tót vời để làm gì? Ba ong Tam Đa Phúc Lộc Thọ cũng lên đến đỉnh cao để làm gì? Cuộc sống đòi hỏi văn học phải trả lời những câu hỏi lớn của thời đại!

Và như vậy sự lột xác của văn học là tất yếu mang tính lịch sử tự thân của văn học trước nhịp độ của cuộc sống xu hướng của cuộc sống! Và cũng chính vì vậy đã chấp nhận văn học có tính khuynh hướng tất yếu phải chấp nhận biên tập như một tất yếu. Vấn đề là biên tập như thế nào để sự sáng tạo có thể chắp cánh bay cao trong bầu trời (hay mái vòm) của khuynh hướng.

 

HTT

 

hotinhtam

Gởi họa sĩ Công Vịnh.

Chào Công Vịnh!

Hẹn sẽ gặp nhau vào một ngày gần đây nhất tại chùa Tiên Châu nhen!

http://lh5.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2tp8waGYRI/AAAAAAAAJNw/ClnXBdbut-Q/DSC02125.JPG

http://lh6.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2yr4bZMsRI/AAAAAAAAJN4/pY8qUdtlfgM/DSC02068.JPG

http://lh6.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2yr4fMIxiI/AAAAAAAAJN8/l37_jF6379E/DSC02069.JPG

http://lh3.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2yr4qlM8eI/AAAAAAAAJOA/5vTOihzx9UA/DSC02070.JPG

http://lh4.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2yr4ldVP1I/AAAAAAAAJOE/rfSpLt6N-jM/DSC02071.JPG

http://lh5.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2yr4sOqR-I/AAAAAAAAJOI/qOcvI88DP-U/DSC02091.JPG

http://lh6.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2ysF-XS9rI/AAAAAAAAJOM/hyY8lOyzYyE/DSC02092.JPG

hotinhtam

Dzu đi chùa

Hôm nay tôi vừa nhận tin buồn lúc 5h00 sáng:

MẸ CỦA ANH SUI TÔI VỪA MẤT TẠI TP CAO LÃNH

Nỗi buồn gióng tiếng chuông chùa trầm mặc. Tôi vào chùa đây.

http://lh5.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2tplD5N9MI/AAAAAAAAJNU/3wmvHtn6Ugs/DSC02104.JPG

http://lh4.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2tpz549CqI/AAAAAAAAJNY/KP3rc066J-A/DSC02105.JPG

http://lh6.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2tp0P5mpsI/AAAAAAAAJNc/FTHVVun8aMY/DSC02106.JPG

http://lh3.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2tp0K57q9I/AAAAAAAAJNg/yB5ddsLwLSk/DSC02107.JPG

http://lh3.ggpht.com/_6nktQOihaMo/S2tp0CJHGpI/AAAAAAAAJNk/eFeGq9xAGRE/DSC02108.JPG