TĂNG CƯỜNG CỨU CÁNH CHO HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO VHNT TRONG TÌNH HÌNH MỚI

altChẳng biết  tôi viết ra làm  sao mà suốt ba kì Đại hội của Hội VHNT tỉnh lần nào tham luận của tôi dù đã được liên tục nhắc nhở gởi bài đăng kí tham luận đến sớm để Ban tổ chức duyệt trước và lần nào tôi cũng gởi tới trước vài ngày nhưng cứ đến Đại hội sau khi vài tác giả của các phân hội khác đọc tham luận xong bao giờ Chủ tịch đoàn Đại hội cũng xuống gặp tôi nói rằng không còn đủ thời gian mong tôi thông cảm nhường phần phát biểu cho các tác giả trẻ. Tôi vốn dễ tính nên lần nào tôi cũng gật đầu vì vậy mà liên tục suốt ba kì Đại hội ba bài tham luận của tôi đều bị "ách lại".

Hôm nay ngồi đọc lại mấy bài tham luận ấy tôi mới giật mình. Té ra tôi là ủy viên BCH Hội mà tham luận của tôi lai liên tục ba lần không được đọc. Hay là tôi viết có vấn đề gì chăng? Thôi thì post lên đây bản đăng kí tham luận sau cùng của tôi để bạn đọc phán xét giùm tôi vậy.



học sinh trường sư phạm thực hành Vĩnh Long (4)

TĂNG CƯỜNG CỨU CÁNH CHO HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO VHNT TRONG TÌNH HÌNH MỚI

(tham luận của HTT đăng kí đọc tại Đại hội Hội VHNT Vĩnh Long nhưng đã bị gác lại vì lý do thời gian- như Ban tổ chức Đại hội nói để HTT nhường phần phát biểu cho một tác giả trẻ- lớn hơn HTT gần chục tuổi)

 

1.Văn học nghệ thuật là một lĩnh vực hoạt động sáng tạo văn hoá mang đậm dấu ấn cá nhân

 

Văn hoá là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong suốt quá trình phát triển lịch sử của nhân loại trong đó văn học nghệ thuật là một bộ phận của nó.  Tôi muốn nhắc tới khái niệm này để khẳng định vai trò cá nhân trong sáng tạo văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng. Đơn cử như dinh Độc lập ngày nay. Rõ ràng đây là một công trình văn hoá có tính tập thể cao nhưng không ai không công nhận công đầu thuộc về kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. Cũng như chúng ta có quyền tự hào Thiên An Môn nổi tiếng của Trung Quốc do chính khối óc của người Việt thiết kế. Và “Truyện Kiều” dù có xuất phát điểm từ “Đoạn trường Tân Thanh” của Trung Quốc nhưng nó chỉ là “Truyện Kiều” khi nó đã được nhào nặn lại qua lăng kính sáng tạo của Nguyễn Du. Ngay cả kho tàng văn học dân gian Việt Nam đồ sộ của chúng ta cũng vậy dù là sáng tác truyền khẩu qua nhiều thế hệ nhưng nhất định mỗi tác phẩm ban đầu cũng phải do một ai đó sáng tạo ra và tất yếu nó phải mang dấu ấn của người đó.

Lấy ví dụ bài ca dao sau:

 

Anh đi anh nhớ quê nhà

Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương

Nhớ người dãi nắng dầm sương

Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.

 

Xét về phong cách hành văn đây chắc chắn là tiếng lòng của một anh trai quê nghèo khó ở phía Bắc đang trên đường xa quê kiếm sống. Còn anh ta cụ thể là ai thì chúng ta không thể lần về qúa khứ lịch sử để tìm hiểu xem nó là của ai trong dòng người di cư tìm đất mới. Nhưng rau muống tương cà là chỉ người phương Bắc. Dãi nắng dầm sương tát nước bên đường là chỉ người gốc gác nông dân. Còn nhớ ai bên đường là chỉ người còn trẻ. Nhưng đến bài ca dao sau thì dứt khoát chúng ta có thể quả quyết nó là tiếng lòng của một chàng trai Nam Bộ bởi vì ngôn ngữ hành văn đã nói lên điều đó.

 

Nước chảy liu riu rau dừa trôi quặn quịu

Anh mãng thương nàng lịu địu xuống lên.

 

Theo lối dẫn suy này một lần nữa tôi muốn khẳng định mọi giá trị sáng tạo văn hoá đều được khởi nguồn từ một ý tưởng cá nhân ban đầu và bao giờ nó cũng mang đậm dấu ấn sáng tạo của cá nhân ấy. Trong sáng tạo văn học nghệ thuật dấu ấn cá nhân chính là yếu tố quyết định cho mọi giá trị mà nó đạt được cho dù nó có được ký tên đồng tác giả hay không! Cho dù nó có được sự giúp đỡ tích cực của một tập thể hay không!

 

2. Cần có sự giúp đỡ thiết thực cho cái tôi cá nhân được khẳng định cá tính sáng tạo của họ

 

Nói tới cá tính sáng tạo chúng ta phải nói tới phong cách và tính cách. Trước hết cá tính là tính cách riêng phân biệt người này với người khác. Cá tính sáng tạo là cách thức riêng trong hoạt động sáng tạo của mỗi người khác nhau. Tính cách là tổng thể nói chung những đặc điểm tâm lý tương đối ổn định trong cách ứng xử của mỗi người biểu hiện thái độ điển hình của mỗi người trong những hoàn cảnh điển hình. Còn phong cách là  những lối những cung cách sinh hoạt làm việc hoạt động xử sự… tạo nên cái riêng của mỗi người hay một loại người nào đó. Vì vậy chúng ta mới có những khái niệm nhất định về phong cách sống phong cách lao động phong cách lãnh đạo phong cách sáng tạo trong nghệ thuật. Nghĩa là dù sao chăng nữa đã nói tới hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật nhất thiết chúng ta phải nói tới cá tính sáng tạo của tác giả trong việc định hình phong cách sáng tác của cái tôi cá nhân. Nếu Ngô Tất Tố Nam Cao Vũ Trọng Phụng run sợ trước sự kiểm duyệt của chế độ thực dân nhất định chúng ta không có các tuyệt tác “Tắt đèn” “Chí Phèo” “Số đỏ”.

Ngày nay lịch sử văn học Việt Nam đã thừa nhận vai trò của tự lực văn đoàn. Thiết nghĩ dù có những hạn chế nào đi chăng nữa tự lực văn đoàn cũng đã có công trong việc cứu cánh cho cái tôi cá nhân của các tác giả thời đó khẳng định được tính cách và phong cách sáng tạo của họ. Chúng ta thử đọc lại truyện ngắn của Khái Hưng Thanh Tịnh thì sẽ rõ.

Đó là công của một văn đoàn hoàn toàn tự lực. Còn thế hệ các văn nghệ sĩ hôm nay chúng ta có rất nhiều cơ hội và điều kiện nhưng rõ ràng chúng ta chưa có được những phong cách sáng tác ghi được dấu ấn mạnh trên dòng chảy của văn học nghệ thuật như các bậc tiền nhân. Tôi muốn nói tới phong cách sáng tạo của các nghệ nhân làng Hồ của hoạ sĩ Nguyễn Sáng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh của nhà văn Nguyễn Tuân của soạn giả Viễn Châu… và rất nhiều những phong cách khác đã góp phần thúc đẩy nền văn hoá của nước nhà phát triển. So với thời đại của họ thế hệ chúng ta hôm nay thuận lợi hơn nhiều vì chúng ta có sự giúp đỡ rất thiết thực của các Hội nghề nghiệp từ trung ương tới địa phương.

Vậy thì vấn đề vướng mắc là ở chỗ nào?

Trước hết chúng ta cần thống nhất với nhau văn hoá là tài sản vô giá của nhân loại bản chất của văn hoá là bản chất của con người phục vụ thiết thực cho cuộc sống của con người. Chính vì vậy con người trong hoạt động sáng tạo văn hoá phải góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hoá theo hướng thiết thực đối với cuộc sống của con người. Mà con người là thế giới là tổng thể của những mối quan hệ xã hội phong phú phức tạp và đa dạng. Như vậy cái gì thuộc về con người thì không thể xa lạ với con người. Mọi hoạt động sáng tạo nghệ thuật vì vậy không thể không bắt đầu từ con người; có nghĩa là từ những ưu tư trăn trở lo toan tham vọng cũng như từ cái xấu cái tốt từ khổ đau và hạnh phúc của con người. Chặt đi bất cứ cái gì thuộc về con người trong sáng tạo nghệ thuật tác phẩm cũng sẽ què quặt. Vấn đề là chúng ta phản ánh như thế nào để có lợi nhiều nhất cho con người cho cộng đồng xã hội của con người; và trên hết là cho dân tộc và tổ quốc.

Nền văn học nghệ thuật đương đại của thế giới đã và đang đặt ra rất nhiều những thách thức cho hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật của chúng ta hôm nay. Trước sự bùng nổ của thông tin toàn cầu mỗi tác giả chúng ta rất cần có sự giúp đỡ của cộng đồng của dân tộc của Đảng để có đủ bản lĩnh vừa khẳng định được cái tôi cá nhân trong cá tính sáng tạo vừa góp phần thúc đẩy sự phát triển nền văn hoá đương đại có rất nhều tính ưu việt của nước nhà. Dù chúng ta ai cũng biết phải hội nhập chứ không phải hoà nhập. Nhưng vấn đề là hội nhập như thế nào để không bị đồng hoá bởi nền văn hoá phương Tây vốn đang được vận hành rất mạnh trong xu hướng toàn cầu hoá. Thách thức lớn nhất của thời đại chính là thách thức về trí tuệ trong đó có sự thách thức về trí tuệ lãnh đạo. Trước xu thế phát triển vũ bão của nền kinh tế tri thức bài toán về trí tuệ và bản lĩnh lãnh đạo càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Tôi nghĩ đó là một trong những vấn đề mà giới văn nghệ sĩ chúng ta hôm nay đang rất cần để góp phần hoàn thiện phong cách sáng tạo các tác phẩm văn học nghệ thuật của mình.

 

NHỮNG THÁCH THỨC ĐỐI VỚI HỘI NGHỀ NGHIỆP CỦA CHÚNG TA

 

Trong vài năm trở lại đây Hội VHNT Vĩnh Long chúng ta đã có được những bước đi hoà nhịp với phong trào sáng tác chung của cả nước. Vấn đề không phải là ở chỗ chúng ta vẫn ra đều đặn các số tạp chí thường kỳ hay thỉnh thoảng vẫn ra được một vài tuyển tập một vài triễn lãm tranh ảnh hay một vài chuyến điền dã thực tế sáng tác. Bởi vì điều này là công việc dĩ nhiên của mỗi Hội nghề nghiệp mà các Hội trung ương cũng như lãnh đạo tỉnh đã giúp đỡ chỉ đạo và tạo điều kiện về ngân sách- và đương nhiên nó là công việc để tồn tại của mỗi Hội nghề nghiệp có tính chất tập hợp văn nghệ sĩ để giúp đỡ động viên sáng tạo văn học nghệ thuật trên các lĩnh vực các loại hình của nó.

Vấn đề là chúng ta đã có được những Trại sáng tác những lớp tập huấn sáng tác ở trong tỉnh và ngoài tỉnh đáp ứng được yêu cầu giáo dục truyền thống của Đảng với những tác phẩm cụ thể tương đối có giá trị. Vấn đề là một số tác giả của chúng ta đã có được một số tác phẩm có tiếng vang nhất định ở trong nước qua các giải thưởng được trao. Vấn đề là một số văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã bước đầu sáng tác có định hướng và có được phong cách mang cá tính sáng tạo tương đối ổn định.

Điều đó chứng tỏ cá nhân một số văn nghệ sĩ đã có bước chuyển khá tích cực trong quá trình vận hành hoạt động sáng tạo của mình. Nhưng sự chuyển về phong cách lãnh đạo của Hội thì vẫn còn rất chậm. Lấy ví dụ: tạp chí văn nghệ của chúng ta gần 20 năm qua hầu như vẫn mang dáng dấp nội dung của những số đầu tiên chính vì vậy mà hình như nó đang bị chìm đi giữa dòng chảy văn học chung của khu vực và của cả nước. Chúng ta có tổ chức được nhiều triễn lãm tranh tượng và ảnh nghệ thuật nhưng thâu tóm tất cả lại vẫn không tạo được tiếng vang như triễn lãm gốm mỹ thuật của một tác giả Vĩnh Long chúng ta đã chuyển về thành phố Hồ Chí Minh- cho dù tác giả đó sáng tạo tác phẩm ngay trên mảnh đất của chúng ta. Tranh ảnh nghệ thuật của chúng ta có được một số giải thưởng trong nước và ngoài nước nhưng điều đó vẫn chưa tạo được dấu ấn như Dương Minh Long Nguyễn Duy Anh; sau giải thưởng vẫn là sự chìm đi của tác phẩm và tác giả.

Tôi nghĩ rằng đây chính là một thách thức rất lớn đối với Hội chúng ta. Bởi vì ý nghĩa và giá trị cuối cùng để đánh giá sự tồn tại của Hội vẫn là tác giả và tác phẩm. Sinh ra Hội không phải chỉ là để tồn tại hợp pháp về ngân sách mà điều cốt yếu có ý nghĩa giá trị hàng đầu là để tập hợp tác giả tạo điều kiện cho tác giả phát triển tài năng nhằm cho ra đời các tác phẩm có giá trị cống hiến đối với lịch sử.

Về văn học Hội chúng ta nhìn chung đang có sự hụt hơi trông thấy. Trước hết là sự hụt hơi về tác giả- nhất là tác giả trẻ. Việc giới thiệu phát triển hội viên cho trung ương đã quá chậm mà ngay cả việc phát triển hội viên trong tỉnh cũng rất chậm. Về tác phẩm thì cổ xe sáng tác của chúng ta vẫn chạy với tốc độ của những năm thuộc thập kỷ 70 – 80 thế kỷ trước. Nghĩa là chúng ta vẫn có tác phẩm đều đều   nhưng chưa có gì đặc sắc. Trong khi đó tiểu thuyết truyện dài và trường ca bị vắng bóng phê bình văn học thì im hơi lặng tiếng; truyện ký có vấn đề để ghi dấu ấn trên văn đàn thì hiếm như lá mùa thu.

Tại sao một tỉnh có tiềm năng tiềm tàng về văn hoá gần 300 năm văn hiến như tỉnh ta lại bị chìm đi trong dòng chảy của lịch sử? Chúng ta từng có 4/7 tác giả thi đậu khoá đầu tiên trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương năm 1936. Chúng ta từng có Tống Phước Hiệp Nguyễn Thông Phan Thanh Giản Nhiêu Tâm Trương Vĩnh Ký… chúng ta từng có các một Văn Xương Các nức tiếng miền Tây Nam Bộ. Tại sao với những điều kiện thuận lợi như hôm nay chúng ta lại không khôi phục được truyền thống ấy? Phải chăng đây cũng là một thách thức?

Vấn đề không thể đổ lỗi hoàn toàn cho ngân sách. Nhiều tỉnh  miền Trung còn khó khăn hơn chúng ta rất nhiều nhưng công lao đào tạo nhân tài của họ thì lại không hề nhỏ chút nào. Chúng ta cần phải tìm ra được vướng mắc để giải quyết.

 

LÀM SAO ĐỂ XÓA VÙNG TRẮNG VỀ TRANG WEB ĐIỆN TỬ VHNT.

 

Về trang web điện tử thì rõ ràng đang là một bức xúc trong xu thế hội nhập toàn cầu. Vĩnh Long là một trong những tỉnh đi đầu và có số máy vi tính nối mạng nhiều nhất và mạnh nhất trong khu vực. Ngay trong Hội chúng ta vẫn đang có rất nhiều tác giả thường xuyên lên mạng thường xuyên thâm nhập sâu vào các trang web. Vậy thì tại sao chúng ta lại không nhanh chóng thết lập ngay một trang web VHNT cho Hội tồn tại song song cùng với tạp chí Văn nghệ Cửu Long do Ban biên tập tạp chí quản lý và điều hành. Cho đến thời điểm này đây là một vấn đề không khó vì cơ quan Hội về cơ bản đã tạm thời có đủ phương tiện máy móc và nhân sự để có thể đảm đương được điều này. Vấn đề hiện nay là đăng ký tên miền mua hoting đăng kí ngân sách hoạt động cho trang web tuyển dụng hoặc đưa cán bộ đi tập huấn chuyên môn lập trình trang web.

Theo tôi cần tách hẳn tạp chí Văn nghệ Cửu Long ra khỏi sự quản lý ngân sách của Hội trở thành một cơ quan độc lập ngân sách và biên chế nhưng thuộc sự quản lý và chỉ đạo của Hội. Điều đó có nghĩa là tạp chí cần có biên chế riêng có Tòa soạn có Ban biên tập có phóng viên và có các chức danh cụ thể hưởng lương và mọi chế độ khác như các cơ quan báo chí trong cả nước. Lúc đó trang web VHNT sẽ do một bộ phận của tạp chí quản lý và điều hành dưới sự lãnh đạo của tạp chí chịu tránh nhiệm trước BCH Hội.

Có được trang web điện tử việc cập nhật các bài viết của hội viên sẽ nhanh hơn thường xuyên hơn tính phản hồi thông tin hai chiều sẽ năng động hơn lượng bạn đọc trong nước và ngoài nước sẽ tăng lên nhiều hơn; hình ảnh quê hương Vĩnh Long sẽ được quảng bá rộng rải  hơntrên toàn thế giới.

 

ĐIỀU THEN CHỐT LÀ VẤN ĐỀ NHÂN SỰ CỦA BỘ MÁY LÃNH ĐẠO HỘI

 

Với tư cách là một hội viên nhưng tôi luôn mong muốn Hội ta ngày càng phát triển mạnh cả về công tác hội viên cả về công tác sáng tạo nghệ thuật. Đ/C Trần Minh Thái đã thông báo trước phiên họp đầu tư sáng tạo nghệ thuật của Hội trong năm 2004: Để công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước Đảng ta chủ trương 3 chiến lược cơ bản: Phát triển kinh tế là chiến lược quan trọng hàng đầu; củng cố chỉnh đốn Đảng là chiến lược then chốt; tăng cường công tác Văn hóa là chiến lược nền tảng. Văn hóa của Hội được thể hiện tập trung nhất qua tạp chí Nghệ thuật của Hội. Tạp chí muốn mạnh trước hết cần Ban Biên tập mạnh có đủ bản lĩnh tài năng nghệ thuật bản lĩnh chính trị của Đảng; sau đó là phóng viên tạp chí đủ mạnh để gánh vác những trọng trách sáng tác theo định hướng chính trị từng số tia ra của tạp chí; và cuối cùng là đội ngũ phóng viên cộng tác viên lực lượng quyết định sự thành bại của tạp chí. Vấn đề thiết yếu hàng đầu vẫn là công tác tổ chức- công tác mà V.Lê Nin khẳng định là quyết định 50% của thắng lợi.

Vậy chúng ta sẽ kiện toàn bộ máy lãnh đạo Hội và bộ máy phụ trách tạp chí như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Quyết định tối cao tôi nghĩ vẫn là quyết định của trí tuệ của Đại hội chứ không thể là quyết định chủ quan của một vài cá nhân ở cương vị lãnh đạo cao nào đó. Đó chính là tính dân chủ có tính tập trung cao mà Đảng ta đã đề ra. Đại hội của chúng ta lần này chính là sự thể hiện công khai tư tưởng lãnh đạo của Đảng trên lĩnh vực sáng tạo VHNT của tỉnh nhà.

 

Kính chúc Đại Hội thành công tốt đẹp trên tinh thần đoàn kết dân chủ sáng suốt tích cực và tập trung!

 

                                                             Vĩnh Long ngày 10 tháng 1 năm 2010

                                                                                           Hồ Tĩnh Tâm

leduongnhien

lẽ đương nhiên

Lẽ đương nhiên đàn bà là chủ nhân của thế giới. Và cũng chính vì lẽ đương nhiên ấy đàn bà chính là người thống trị thế giới. Tôi không nói về thời mẫu hệ tôi chỉ nói về muôn thời đàn bà sinh ra loài người cho thế giới để thấy rằng chính đàn bà luôn thống trị thế giới này. Nhưng chính vì lòng nhân hậu và vị tha của họ họ đã đánh mất vai trò thống trị trở thành nô lệ tình dục của đàn ông. Họ cần lấy lại vị thế để thế giới cân bằng.

nguoisuutam

tặng doanquanVL

Raaaaaất ất ất thuuuuuuú viiiiiiị Tôi chép tặng bạn nhé.

“Em - viên kim cương pha độc tố
Rừng rậm trên mái tóc ánh hổ ngươi trong mắt
Thánh địa ẩn dưới mũi núi lửa chập trên môi
Sức mạnh nhiệt đới bò ngược trên đùi

Và khe rãnh thầm kín
nơi lẩn trốn tuyệt vời
cho những viên đạn’’
(Nhiệt Hứng-Nguyễn Hữu Hồng Minh)

doanquanVL

thơ tặng

Em là con rắn độc trườn trong bóng tối tình anh
Đôi mắt hổ ngươi mê hoặc trần gian bộn bề gian dối
Mọi nẻo đời phải chăng đang tìm cách bưng bít sự thật
Loài người đang giết nhau chẳng vì lý do nào ngoài lý do tội ác
Chúng sinh lầm than trong bể khổ ái tình
Em con trườn đi đâu. Em còn trườn đi dâu.
doanquanVL

hotinhtam

tiếp theo

Trong bối cảnh rất mới phong phú và phức tạp đó yêu cầu của cách mạng và mong mỏi của nhân dân là sự nghiệp văn học nghệ thuật của chúng ta phải lớn mạnh hơn chủ động và bản lĩnh hơn để sáng tạo ra những tác phẩm và tác giả có giá trị xứng đáng với vị thế tầm vóc của dân tộc vừa tiếp nhận có chọn lọc những giá trị mới của thế giới vừa khẳng định được bản sắc cốt cách dân tộc Việt Nam thời hiện đại. Đó là thời cơ thách thức đồng thời cũng là đòi hỏi có tính lịch sử khách quan đối với sự nghiệp văn học nghệ thuật nước nhà trong thời kỳ mới. Văn học nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa vận động trong cơ chế kinh tế thị trường trong điều kiện hội nhập phải phát triển toàn diện và mạnh mẽ thấm nhuần sâu sắc tinh thần nhân văn dân chủ vừa định hướng xây dựng nhân cách con người vừa đáp ứng nhu cầu văn hóa – tinh thần ngày càng cao đa dạng của nhân dân ta. Mặt khác trên cơ sở giữ gìn phát huy phát triển những giá trị của văn học nghệ thuật dân tộc cần tiếp tục mở rộng giao lưu quốc tế tiếp thu có chọn lọc các giá trị nhân văn khoa học tiến bộ đồng thời kiên quyết ngăn chặn làm thất bại âm mưu thủ đoạn áp đặt xâm lăng văn hóa từ bên ngoài.

Triển khai đề tài của hội thảo khoa học hôm nay nhằm phát huy trí tuệ tâm huyết bản lĩnh kinh nghiệm của văn nghệ sĩ để cùng nhau trao đổi tranh luận phân tích nhằm chỉ ra trúng đặc điểm mới của văn học nghệ thuật trong cơ chế thị trường và hội nhập. Hơn nữa đề xuấ những giải pháp sáng tạo những kiến nghị thiết thực góp phần thực hiện bằng được những mục tiêu nhiệm vụ cao cả đặt ra trước sự nghiệp văn học nghệ thuật nước nhà. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng cuộc hội thảo của chúng ta hôm nay sẽ góp phần quan trọng để giải đáp câu hỏi: Trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế văn nghệ chúng ta sẽ phải làm gì? Đảng và Nhà nước ta cần phải có những giải pháp nào để văn học nghệ thuật nước nhà có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa góp phần tích cực hơn nữa vào việc xây đắp nền tảng tinh thần cao đẹp của dân tộc ta; để đất nước ta trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa hội nhập kinh tế và giao lưu văn hóa quốc tế vẫn giữ được mãi mãi giữ được bản sắc cốt cách của một dân tộc văn hiến anh hùng. Đảng Nhà nước và nhân dân ta tin cậy và kỳ vọng ở đội ngũ văn nghệ sĩ tài năng và tâm huyết của nước nhà.

Với suy nghĩ và tình cảm chân thành đó thay mặt Bộ Chính trị Ban Bí thư Trung ương Đảng tôi xin chúc Hội thảo khoa học của chúng ta thành công tốt đẹp thành công không chỉ trong hội trường này về mặt tổng kết thực tiễn nghiên cứu lý luận mà thành công rực rỡ hơn trong hoạt động thực tiễn – sáng tạo của toàn bộ đội ngũ văn học nghệ thuật của cả nước.
Tr.phát biểu của đ/c Trương Tấn Sang

hotinhtam

văn học nghệ thuật trước cơ chế thị trường

Tôi thật sự vui mừng được gặp mặt đông đảo các nhà khoa học các nhà hoạt động và sáng tạo văn học nghệ thuật cả nước về thành phố mang tên Bác Hồ dự Hội thảo khoa học “Văn học nghệ thuật trong cơ chế thị trường và hội nhập”. Trước hết thay mặt Bộ Chính trị Ban Bí thư Trung ương Đảng tôi xin gửi tới các vị đại biểu các đồng chí lời chào trân trọng và những tình cảm quý mến nhất. Chúc Hội thảo rất thú vị và quan trọng của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí và các bạn

Tháng 6 năm 2008 vừa qua Bộ chính trị đã ban hành nghị quyết chuyên đề về văn học nghệ thuật trong đó tiếp tục làm rõ và phát triển những quan điểm cơ bản của Đảng và Nhà nước ta về văn học nghệ thuật khẳng định đó là lĩnh vực rất quan trọng đặc biệt tinh tế của văn hóa là nhu cầu thiết yếu thể hiện khát vọng chân thiện mỹ của con người là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam. Đối với đội ngũ văn nghệ sĩ Bộ Chính trị nhấn mạnh: Tài năng văn học nghệ thuật là vốn quý của dân tộc vì vậy chăm lo bồi dưỡng quý trọng phát huy và phát triển các tài năng là trách nhiệm của toàn xã hội nhưng trước hết là của Đảng Nhà nước và của các tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp. Từ đó lãnh đạo quản lý văn học nghệ thuật phải thực sự tôn trọng đảm bảo quyền tự do sáng tạo tạo điều kiện thuận lợi phát huy tính độc lập khơi dậy mọi nguồn lực sáng tạo của văn nghệ sĩ.

Bộ Chính trị Ban Bí thư vui mừng khi được biết tuy Nghị quyết mới ban hành trong thời gian ngắn nhưng đại đa số văn nghệ sĩ những người hoạt động và sáng tạo văn học nghệ thuật đã nhất trí tán thành đồng thuận và đồng cảm với những nội dung trong Nghị quyết và bước đầu đang triển khai tổ chức thực hiện. Bộ Chính trị cũng đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước cụ thể hóa thể chế hóa chương trình hóa việc triển khai Nghị quyết này.

Hội thảo Khoa học hôm nay do Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức với sự tham gia nhiệt tình đầy trách nhiệm của giới văn học nghệ thuật là thể hiện cụ thể sự nỗ lực bước đầu quán triệt và thực hiện Nghị quyết. Ban Bí thư đồng tình với sự lựa chọn chủ đề của Hội thảo một vấn đề mới đã đang và sẽ tác động mạnh mẽ sâu sắc đến đời sống văn học nghệ thuật nước nhà hiện nay cũng như lâu dài.

Sự hình thành và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là kết quả của tư duy đổi mới của Đảng trên lĩnh vực kinh tế là quyết tâm xây dựng và phát triển nền kinh tế vận hành theo quy luật của chính nó – quy luật của cơ chế thị trường có sự quản lý điều tiết của Nhà nước. Đó là kết quả của tổng kết thực tiễn đất nước và sự vận dụng một thành tựu to lớn của văn minh nhân loại vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ta. Sự phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đã và đang tác động sâu sắc toàn diện và phức tạp đến toàn bộ đời sống tinh thần xã hội trong đó trực tiếp là đời sống văn hóa văn học nghệ thuật cả mặt tích cực và mặt tiêu cực vừa tạo ra cơ hội lớn và những thách thức gay gắt đan xen. Cùng với sự xuất hiện các loại thị trường khác đã hình thành và phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ các sản phẩm văn học nghệ thuật. Đó là một đặc diểm rất mới trong đời sống tinh thần – văn hóa ở nước ta những năm gần đây. Mặt khác quá trình hội nhập quốc tế giao lưu văn hóa có khả năng tạo ra những biến đổi lớn về diện mạo đặc điểm loại hình văn nghệ nước nhà đồng thời sự bùng nổ của các phương tiện truyền bá sản phẩm văn nghệ của công nghệ giải trí cũng tạo nên những tác động tích cực và tiêu cực đến đời sống xã hội và công chúng văn nghệ. Trong khi đó các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình” nhằm tạo ra sự “tự diễn biến” trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa trong xã hội ta.