ANH CẦN TÌM HIỂU THÊM VỀ CUỐN SÁCH ALEXIS ZOORBA MT ƠI!

Photobuckethtt/st Photobuckethtt.sthtt.sthtt.sthtt.sthtt.sthtt.sthtt.sthtt.sthtt.sthtt.sthtt.st

Alexis Zorba - Con người hoan lạc - Sống hết mình và dâng hiến hết mình.

Tác phẩm kinh điển thời hiện đại ngập tràn sự hài hước phóng dật cùng niền vui trần thế.

 

htt.st  

Bìa cuốn sách.

“Một chuyến viễn du tuyệt diệu vào xứ sở đầy nắng ấm của tinh thần con người… và bất hủ như South Wind Candide hay The Odyssey…” – The New York Times nhận định.

 

“Alexis Zorba - Con người hoan lạc” là chuyện về một người làm công Hy Lạp đi theo người kể chuyện đến Crete để khai thác than non và trở thành người bạn lớn nhất và nguồn cảm hứng cho người kể chuyện. Zorba được coi là một trong những sáng tạo đáng nhớ nhất trong văn học – một hình mẫu sánh ngang và tiếp nối với những Sinbad Thuỷ Thủ Falstaff và Sancho Pansa.

 

Zorba là hình tượng được sáng tạo với một tầm vóc lớn lao. Tuổi già không hề làm Zorba nguôi dịu sự say sưa ân hưởng những hoan lạc mà trần thế vẫn dâng tặng lão: lúc nào mà lão chẳng vậy dù lão đốc thúc công nhân trong mỏ hay giễu cợt đám tu sĩ rồ dại ở tu viện trên núi tô son điểm phấn những câu chuyện phiêu lưu của lão trong quá khứ hay là giữa cuộc mây mưa giường chiếu. Cuộc đời giàu có của Zorba với tất cả niềm vui và nỗi buồn mà lão đã hưởng trọn trên cõi nhân gian khiến ta phải thèm muốn và vì thế đây chính là một trong những tiểu thuyết ngợi ca cuộc sống lớn nhất của thời đại chúng ta.

 

“Mỗi trang sách đều sống động với những ý tưởng những hình ảnh được mô tả bằng sự chính xác tập trung và rung động của thi ca.” – The New Yorker đánh giá.

 

Tác giả - Nikos Kazantzaki - sinh ra ở Crete năm 1883 học Luật và nhận bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Tổng hợp Athens. Sau đó ông sang Paris học tập dưới sự hướng dẫn của triết gia Henri Bergson và sau đó ông còn tiếp tục học văn chương và nghệ thuật bốn năm nữa ở Đức và Ý. Năm 1945 ông trở thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục của Hy Lạp và là Chủ tịch của Hội Nhà văn Hy Lạp.

 

Một cuốn tiểu thuyết lớn lao với nhân vật chính vừa hừng hực phóng túng vừa thô ráp kiểu nông dân. “Alexis Zorba - Con người hoan lạc” là kiệt tác của Kazantzaki tác phẩm đã được dựng thành phim hết sức nổi tiếng.

ĐỐI THOẠI
GIỮA GẢ CHĂN CỪU VÀ ĐỨC PHẬT

Nguyên Si

htt.stMột trong những quyển sách đã có ảnh hưởng sâu đậm trên cách nhìn của tôi về cuộc đời có lẽ là quyển "Alexis Zorba" của Nikos Kazantzakis một nhà văn hào Hy Lạp. Hồi đó tôi còn là sinh viên và cũng như nhà trí thức vai chính trong truyện tôi đọc đi đọc lại bài "Ðối thoại giữa đức Phật và gã chăn cừu":

"Gã chăn cừu: - Bữa ăn ta đã sẵn ta đã vắt xong sữa cừu. Cửa chòi ta đã khóa lửa ta đã nhóm. Hỡi trời muốn mưa xuống bao nhiêu cũng được!

Ðức Phật: - Ta không cần thức ăn và sữa uống. Gió là căn chòi của ta lửa ta đã tắt. Hỡi trời muốn mưa xuống bao nhiêu cũng được!

Gã chăn cừu: - Ta có cừu có bò cái ta có những cánh đồng ông cha ta để lại và một con bò đực ấp ủ những con bò cái. Hỡi trời muốn mưa xuống bao nhiêu cũng được!

Ðức Phật: - Ta không có bò đực bò cái. Ta không có cánh đồng. Ta không có gì. Ta không sợ gì. Hỡi trời muốn mưa xuống bao nhiêu cũng được!

Gã chăn cừu: - Ta có một nàng chăn cừu dễ bảo và trung thành. Từ nhiều năm nay nàng là vợ của ta và ta sung sướng chơi đùa buổi tối với nàng. Hỡi trời muốn mưa xuống bao nhiêu cũng được!

Ðức Phật: - Ta có một tâm hồn dễ bảo và tự do. Từ nhiều năm nay ta rèn luyện nó và tập cho nó chơi đùa với ta. Hỡi trời muốn mưa xuống bao nhiêu cũng được!"

Ðọc bài này tôi không tránh khỏi phân vân trong một thời gian khá dài. Tuy ba chục năm đã qua nhưng câu chuyện vẫn còn lẩn quẩn trong đầu óc tôi và không ngừng trở lại.

Tôi tự hỏi giữa gã chăn cừu và đức Phật ai là người có lý ai là người đáng noi gương theo? Ai là người sống thực ai đã không lãng phí đời mình? Giữa cuộc sống hồn nhiên và con đường hướng thượng giữa đạo và đời làm thế nào để lựa chọn?

Và cũng như nhà trí thức trong truyện tôi đã không tránh khỏi bị giằng co giữa hai nhân vật hai khuynh hướng có mặt trong chính bản thân mình.

Thoạt tiên tôi cảm thấy gần gũi với gã chăn cừu hơn bởi vì cũng như anh chàng Hy lạp Zorba cách sống của gã hết sức tự nhiên tràn đầy nhựa sống và mang một tính chất rất "người". Trong khi đó tuy rằng tôi rất thán phục đức Phật coi đức Phật như hình ảnh lý tưởng của một con người hoàn mỹ nhưng tôi cũng cảm thấy mình không thể nào - hay không đủ can đảm - noi theo gương đức Phật. Ở đây Phật xuất hiện trong tầm thước tuyệt đối vượt lên khỏi loài người vượt ra ngoài cuộc đời. Và như vậy vượt khỏi tầm tay của con người.

Nhưng rồi tôi lại cảm thấy có một cái gì rất "Thiền" ở trong cách sống của gã chăn cừu. Bởi vì nhởn nhơ với đàn cừu nghêu ngao trên đồng nội đâu có khác gì lối sống của vị thiền sư giữa thiên nhiên:

"Rảnh ném trái rừng kêu vượn tiếp.
Lười câu cá suối gọi cò tranh".

Ðói thì ăn trái cây khát thì uống nước suối mệt thì nằm ngủ trên rêu xanh. Không có vấn đề gì. Hạnh phúc sớm chiều một cách thanh thản tự tại.

Biết đâu cả hai con đường chỉ là một dù là sống hồn nhiên theo bản năng tự tính hay rèn luyện tâm linh tới độ "sắc không"?

Xét cho cùng có lẽ tất cả bắt đầu từ một ngộ nhận một ngộ nhận rất thông thường.

Người ta thường nhìn đạo Phật như một con đường "khổ hạnh" một con đường "xuất thế". Tu theo đạo Phật đối với nhiều người là thoát ly hết là noi theo gương thái tử Tất Ðạt Ða đã từ bỏ ngai vàng và vợ con để một mình tĩnh tâm tu luyện cho tới khi đạt được Niết Bàn. Ðạo Phật thường được coi là đạo "diệt dục" đạo đòi hỏi ở con người đầy đủ sức mạnh ý chí để từ bỏ những tình cảm hay kiềm chế những thú tính của mình. Do đó nhiều Phật tử nhìn đạo Phật như một con đường cao xa không thể với tới được bởi vì tự biết mình không đủ khả năng - hay không muốn - từ bỏ những sợi giây ràng buộc với thế gian. Họ lên chùa cũng một phần là để sám hối và mua chuộc lại sự kém cỏi của họ và đồng thời để chiêm ngưỡng các siêu nhân mà họ thán phục nhưng không bao giờ trở thành được tức là các nhà tu hành...

Nhưng hiểu như vậy là đã quên những lời dậy đầu tiên của đức Phật Thích Ca tại vườn Lộc Uyển:

"Này các tỳ kheo có hai con đường cực đoan mà con người phải tránh nếu muốn đi tìm giải thoát : đó là con đường chấp chặt vào lạc thú giác quan và con đường khổ hạnh ép xác. Như Lai đã tìm được con đường ở giữa đó là con đường trung đạo đưa tới trí tuệ và giác ngộ".

Ðức Phật là người đã trải qua cả hai giai đoạn giàu sang và khổ hạnh nên biết rõ hơn ai hết rằng cả hai con đường cực đoan đó đều là ngõ cụt chỉ có con đường trung đạo mới có khả năng đưa tới giải thoát. Do đó chúng ta phải bác bỏ hẳn quan điểm sai lầm "đạo Phật là khổ hạnh". Có lý nào đạo Phật chủ trương diệt khổ lại đi tìm cái khổ thân xác để trầm mình trong đó và quên đi mục đích ban đầu?

Với những phát triển của giáo lý Ðại thừa đạo Phật càng ngày càng đi sâu vào cuộc sống cũng như hoa sen mọc sát bùn lầy và bài học của đức Phật chính là một bài học phổ quát hướng về tất cả các chúng sinh để cho tất cả đều áp dụng được trong cuộc sống "bây giờ và tại đây".

Bài học chính yếu của đức Phật là con người phải ý thức được rằng mình phải tự trách nhiệm lấy mình và hạnh phúc hay khổ đau chính là tự cái tâm của mình chứ không đâu xa lạ. Khi đã luyện tập tới mức làm chủ được cái tâm của mình rồi thì khung cảnh sống không thành vấn đề. Ở đâu lúc bấy giờ cũng là hạnh phúc.

Trong câu chuyện trên giả sử gã căn cừu cứ tiếp tục sống hạnh phúc trong căn chòi đơn sơ bên bếp lửa ấm cúng với người vợ dễ thương với đàn cừu đàn bò dễ bảo rồi sinh ra một đứa bé kháu khỉnh thì có gì để nói?

Chỉ có điều cuộc đời thường không đơn giản như vậy. Rồi có thể một ngày kia căn chòi sẽ cháy đàn cừu và đàn bò sẽ ốm lăn ra chết và nàng chăn cừu sẽ bỏ gã ra đi. Gã chăn cừu cũng có thể sẽ bê bết rượu chè rồi tranh giành cướp giật. Hay đâm ra hoảng hốt thẫn thờ phẫn chí.

Cái khổ có thể làm chìm đắm con người bất cứ lúc nào.

Và trong sự cùng cực của khổ đau gã chăn cừu bỗng nhớ tới lời đức Phật : "Tất cả chỉ là ảo tưởng. Phải nhìn thấy sự hư ảo của cuộc đời mới thấu được lẽ chân Không và đạt được chân hạnh phúc"...

Nghĩ cho cùng cuộc "đối thoại giữa đức Phật và gã chăn cừu" phải chăng chỉ là một cuộc đối thoại giữa hai khuynh hướng hai khía cạnh chung sống trong chính nội tâm mỗi người? Có thể gã chăn cừu tượng trưng cho phần xung động bản năng (cái ça của Freud) trong khi đức Phật tượng trưng cho phần siêu ngã tâm linh (cái surmoi). Trong mỗi người đều có hai khía cạnh đó vừa chống đối nhau nhưng cũng vừa bổ túc cho nhau gây phong phú cho nhau.

Rồi có thể một ngày nào đó trên con đường đời và đạo cũng như nhà trí thức trong truyện "Alexis Zorba" hành giả sẽ tìm thấy sự thanh thản sự hài hòa giữa tâm hồn và thể xác giữa siêu ngã và bản năng. Không còn những tranh chấp nhị nguyên nữa.

Chỉ còn lại cái ta đồng nhất một cái ta tan biến trong cái không ta

hotinhtam

Đúng là cần phải biết cách sống hết mình và sống hết mình MT ạ!

Chào MT!
HTT sẽ tìm đọc bằng được cuốn sách ấy để xem mình giống ông Zorba điểm nào.
Việt Nam có xuất bản cuốn sách ấy nhưng khá lâu rồi nay có lẽ HTT phải đến Thư viện để mượn về đọc.
Phim cũng đã chiếu nhưng từ mấy năm nay HTT ít lên trên gác nên cũng ít xem ti vi. Ti vi nhà HTT chỉ có một cái ở trên gác. HTT chủ yếu chỉ đọc và xem tin tức trên mạng nên cái gì nó qua mà HTT không biết thì coi như không biết. Nay nhờ phamtran và MT nhắc nhở mới biết mới lên mạng kiếm tìm nhưng nó lại chưa đưa bản dịch lên. mà cũng có thể là HTT tìm chưa ra. Nhưng HTT sẽ cố gắng sống như MT đã có lời khuyên. Sống hết mình. Hoan lạc hết mình. HTT đã có bài thơ trên blogs này như một lời tuyên bố:

TÔI YÊU ĐẾN TỘT CÙNG SƯỚNG VUI VÀ ĐAU KHỔ
QUÊ HƯƠNG TÔI XỨ SỞ CỦA TÔI!

Vậy đấy MT ạ!

Chúc MT một ngày mới thật vui!

Photobuckethtt/st

htt.sthtt.st

hotinhtam

Chắc Lão Du phải đến thư viện phamtran ơi!

Trươc hết Lão Du phải cám ơn phamtran về việc chỉ ra cho Dzu cuốn sách Alexis Zorba. Tuy nhiên do chưa đọc nên Dzu hổng biết mình có giống cái ông được gọi là con người hoan lạc ấy không. Có điều Dzu trộm nghĩ sanh ra kiếp người có bao lăm trên cõi thế sống không hoan lạc mà vị kỉ ép mình thì đời nó chán lắm. Ngay cả Nhà Phật cũng nói rằng làm gì có niết bàn niết bàn là tự ở tâm mình mà ra. Đạo Đại thừa chủ trương trung dung là vì thế. Cứ sống đi! Sống như mình đang sống và phải sống! Sẽ sống! Vậy thôi.
Hôm nào đó Dzu sẽ đi thư viện mượn sách về đọc.
Cám ơn phamtran nha!

Photobuckethtt.st

MT

Sống như Zorba...

thì giống như anh Dzu Dzu đang sống vậy đó!
Sống hết mình cho cuộc đời thì chết cũng chẳng có gì phải hối tiếc và sợ sệt hết!
Hoan lạc hết dòng đời-
Niềm vui trách nhiệm chia sẻ hết tình hết nghĩa...lao hết tâm vào phía nó.
Mấy ai làm được như Zorba thì cuộc đời này tha hồ nhảy múa an vui không còn chất chứa gì u uẩn trong tâm hồn nữa.
Thoải mái vô tư lự cùng thiên nhiên ...
đúng không Dzu Dzu?
mt

phamtran

huynh nợ PT một chầu đấy nhé.PT có công nhắc huynh xem lại Alexis Zorba.hi.chúc huynh zui miết như thế.